Sự kiện VinFast niêm yết trên sàn chứng khoán của Mỹ góp phần khẳng định sự đúng hướng của nền công nghiệp xe điện đang phát triển mạnh mẽ tại Việt Nam và thế giới. (Ảnh minh họa)
Thời cơ phát triển bùng nổ
Theo lộ trình bán ô tô điện đã được các nhà phân tích đưa ra, đến năm 2030, ô tô điện sẽ chiếm 60% thị phần toàn cầu nhằm thực hiện mục tiêu phát thải carbon bằng 0 vào năm 2050. Hiện hầu hết các quốc gia phát triển đều đã tự chủ về công nghệ, sở hữu thương hiệu có tiềm năng cạnh tranh lớn, điển hình là những “gã khổng lồ” trong ngành ô tô điện thế giới như Tesla của Mỹ, SAIC của Trung Quốc hay Nissan Leaf của Nhật.
Theo đánh giá của Viện Dầu khí Việt Nam (VPI), Việt Nam có tiềm năng phát triển thị trường xe điện trong tương lai bởi hiện tại tỷ lệ sở hữu ô tô của người dân mới chỉ ở mức 23 xe/1.000 người, con số này chỉ bằng 1/10 của Thái Lan và 1/20 của Malaysia. Đây là thời điểm thích hợp để các doanh nghiệp trong nước đón đầu, tìm kiếm cơ hội chuyển mình nhằm khai thác tối đa tiềm năng bứt phá của thị trường xe điện Việt Nam, đặc biệt là ô tô điện.
Báo cáo của BMI Research - một đơn vị nghiên cứu của Fitch Solutions (Anh) - nhận định thị trường xe điện tại Việt Nam sẽ trở nên vô cùng sôi động, sở hữu tiềm năng tăng trưởng mạnh mẽ trong năm 2023. Dự kiến số lượng xe điện chở khách (EV) năm 2023 được bán ra là 18.000 chiếc, tăng 114,8% so với cùng kỳ năm ngoái. Theo đó, doanh số bán xe điện chạy bằng pin (BEV) dự kiến tăng 104,4%, đạt gần 17.000 chiếc.
Bên cạnh đó, doanh số xe hybrid cắm điện có thể đạt khoảng 1.100 chiếc trong năm nay. BMI cũng kỳ vọng rằng, doanh số bán xe điện chở khách tại Việt Nam sẽ tăng trung bình khoảng 25,8%/năm trong giai đoạn 2023 - 2032. Trong đó, tổng doanh số bán hàng năm khoảng 65.000 chiếc. Theo BMI, tỷ lệ thâm nhập của xe điện chở khách so với tổng doanh số bán xe chở khách dự kiến tăng 13,6% vào năm 2030, cao gấp gần 5 lần so với năm 2022.
VinFast niêm yết thành công tại Mỹ mở ra cơ hội vàng cho sự phát triển của xe điện tại Việt Nam. (Ảnh minh họa)
Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) dự báo Việt Nam sẽ đạt mức 1 triệu xe điện hoá vào năm 2028 và đến năm 2040 số lượng xe điện sẽ đạt 3,5 triệu chiếc.
Nhiều chuyên gia phân tích, loạt chính sách hỗ trợ của Chính phủ như miễn phí trước bạ, giảm thuế tiêu thụ đặc biệt từ 15% xuống 3%…có vai trò như hành lang dẫn đường cho ngành công nghiệp xe điện. Đồng thời với nỗ lực thúc đẩy các lựa chọn giao thông xanh hơn, Bộ Giao thông Vận tải đã đề xuất ưu đãi lên tới 1.000 USD cho người mua xe điện; miễn, giảm thuế nhập khẩu thiết bị sản xuất, dây chuyền sản xuất, linh kiện lắp ráp cho các công ty sản xuất lắp ráp.
Tất cả những chính sách hỗ trợ đó giống như thỏi nam châm để hút các nhà sản xuất xe điện đến với Việt Nam.
Có thể dễ dàng nhận thấy điều đó, khi thực tế thời gian qua, tại Việt Nam, ngành ô tô điện thực sự bùng nổ với sự đẩy mạnh sản xuất của các thương hiệu như VinFast, Wuling HongGuang, Skoda, Hyundai...
Một số hãng như Mitsubishi, Porsche đã rục rịch triển khai các trạm sạc làm tiền đề cho việc phân phối xe điện. Trong khi đó, Skoda Auto, thương hiệu ô tô của Cộng hòa Séc đã ký kết hợp tác với TC Motor để phân phối một số dòng xe điện từ năm 2023 và bắt đầu lắp ráp từ năm 2024.
Với riêng VinFast, việc niêm yết thành công trên sàn chứng khoán Mỹ sẽ giúp nhà sản xuất này có thể huy động về một nguồn vốn khổng lồ để đẩy mạnh hơn nữa hoạt động sản xuất các sản phẩm xe điện. Do đó, đây có thể coi là cơ hội "vàng" để xe điện bùng nổ tại Việt Nam.
VinFast tiên phong phát động 'cách mạng' xe điện ở Việt Nam
VinFast là công ty con của Vingroup và được thành lập năm 2017. VinFast đã chuyển đổi hoàn toàn sang sản xuất xe điện vào năm 2022. Hiện VinFast đã phát triển thành công hệ sinh thái xe điện toàn diện gồm các dòng xe SUV điện (từ minicar đến 5 phân khúc cơ bản: A-B-C-D-E); xe máy điện và xe buýt điện. Xe của VinFast được bán tại Việt Nam, Bắc Mỹ và sắp tới là châu Âu. VinFast sở hữu cơ sở sản xuất ô tô hiện đại tại Hải Phòng, Việt Nam với tỷ lệ tự động hóa lên tới 90% và công suất sản xuất hàng năm lên đến 300.000 xe trong giai đoạn 1.
Từ cuối năm 2021, VinFast đã ra mắt dòng ô tô điện đầu tiên mang tên VF e34. Chỉ trong hơn 1 năm, đến nay, hàng nghìn chiếc xe điện VinFast đã lăn bánh trên khắp các nẻo đường Việt Nam.
Hiện hệ thống trạm sạc của VinFast cũng phủ khắp 63 tỉnh, thành phố, từ các đô thị lớn như Hà Nội, TP.HCM đến những tỉnh miền núi phía Bắc xa xôi, đồng thời được tính toán mật độ một cách khoa học giúp khách hàng yên tâm hơn trên mọi hành trình.
VF e34 là mẫu xe ô tô điện đầu tiên của VinFast.
Chuyên gia ô tô nhà báo người Philippines, Raymond Tribdino - cây viết nổi tiếng của CleanTechnica, trang tin tức hàng đầu thế giới tại Mỹ - nhận định: “VinFast sẽ trở thành thương hiệu xe điện hàng đầu thế giới trong 2-5 năm nữa”.
Phân tích về nhận định này, ông Raymond Tribdino lấy minh chứng chìa khóa thành công của Hyundai nằm ở sự chung tay của người dân Hàn Quốc ngay từ những ngày đầu, dù chiếc xe đầu tiên của họ là Hyundai Pony khi bán ra thị trường vẫn còn không ít lỗi.
VinFast cũng khởi nghiệp ở thị trường nội địa rồi mới đi ra thế giới nhưng hãng xe của Việt Nam đang đi nhanh hơn và táo bạo hơn.
“Chiến lược toàn cầu hóa của VinFast thực sự rất khôn ngoan bởi rõ ràng, nếu thành công ở thị trường khó tính nhất thế giới là Mỹ thì họ có thể chinh phục khách hàng ở bất cứ nơi nào. Điều này cũng cho thấy VinFast rất tự tin vào sản phẩm của mình.
Ngay tại châu Á, trong khi nhiều nước vẫn đang loay hoay thì VinFast đã đi trước một bước khi đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng sạc điện rộng khắp, song song với phát triển và hoàn thiện sản phẩm. Phải nói rằng, họ thực sự nghiêm túc và quyết tâm trong việc phát triển một thương hiệu ô tô có thể đại diện cho quốc gia trên trường quốc tế”, ông Raymond Tribdino nói.
Sáng 15/8, VinFast và Black Spade Acquisition Co (NYSE: BSAQ) công bố đã hoàn tất giao dịch hợp nhất kinh doanh.
Công ty niêm yết sau sáp nhập có tên là VinFast Auto Ltd. Cổ phiếu và chứng quyền của công ty này sẽ bắt đầu giao dịch trên sàn chứng khoán Nasdaq Stock Market LLC. (“Nasdaq”) từ ngày 15/08/2023, với các mã niêm yết lần lượt là “VFS” và “VFSWW”.
Sau hợp nhất, Black Spade trở thành công ty con thuộc sở hữu của VinFast Auto Ltd. và được dự kiến sẽ rút niêm yết khỏi sàn giao dịch NYSE American LLC
(Nguồn: Vtc.vn)