Khách quốc tế đến TP.HCM có nhiều sản phẩm, dịch vụ trải nghiệm hơn sau dịch COVID-19 - Ảnh: QUANG ĐỊNH
Theo Sở Du lịch TP.HCM, chỉ tính riêng trong tháng 6-2023, lượng khách quốc tế đến thành phố đã đạt gần 250.000 lượt, tăng 15,4% so với cùng kỳ 2022 dù đây không phải là mùa cao điểm. Khách quốc tế đến thành phố chủ yếu là Hàn Quốc, Ấn Độ, các nước ASEAN, Mỹ, Úc...
Tính chung 6 tháng đầu năm, đã có hơn 1,9 triệu lượt du khách quốc tế đến thành phố, tăng 306% so với cùng kỳ 2022 nhưng chỉ mới đạt 38,8% so với kế hoạch. Năm 2023, thành phố đặt mục tiêu đón 5 triệu lượt khách quốc tế, hơn 35 triệu lượt khách nội địa, tổng doanh thu khoảng 160.000 tỉ đồng.
Trong khi đó, lượt khách nội địa vẫn giữ được đà tăng trưởng mạnh, tăng gần 48% so với cùng kỳ 2022, đạt hơn 16,4 triệu lượt khách.
Tổng thu du lịch 6 tháng đầu năm 2023 ước đạt 80.833 tỉ đồng, tăng 62,7% so với cùng kỳ năm 2022, đạt 50,5% so với kế hoạch năm 2023. Đây cũng là doanh thu du lịch cao nhất cả nước mà một địa phương đạt được.
Ông Nguyễn Khoa Luân - giám đốc Công ty Ảnh Việt Hop on - Hop off Việt Nam - cho biết lượng khách quốc tế hiện chiếm khoảng 60% các chuyến xe buýt hai tầng mà đơn vị đang khai thác. Dù chưa bằng về với mức trước dịch nhưng tỉ lệ lấp đầy đã cải thiện đáng kể, thậm chí trong những ngày mưa, nhiều du khách vẫn thích thú đội nón lá, mặc áo mưa khám phá cảnh đẹp thành phố.
Lượng khách quốc tế đến thành phố tăng nhẹ trong quý 2 cũng góp phần hồi phục tình hình hoạt động của các khách sạn trên địa bàn thành phố thêm phần khởi sắc.
Vẫn cần các chương trình kích cầu mới
Theo các cơ sở lưu trú, công suất phòng trong các mùa cao điểm du lịch như lễ Tết dương lịch, âm lịch và các dịp lễ 30-4, 1-5 đều đạt hơn 80%. Giá thuê phòng ở các khách sạn từ 3 sao trở lên đều đã tăng 15-20% so với cùng kỳ năm 2021.
Tuy nhiên, giai đoạn từ sau dịp lễ Tết đến nay, nhóm khách sạn vừa và nhỏ với đặc thù về quy mô tài chính, nhân lực hạn chế đã chịu nhiều tác động tiêu cực của tình hình suy giảm kinh tế toàn cầu, và không đáp ứng quy định về phòng cháy chữa cháy nên một số doanh nghiệp phải thay đổi công năng để tiếp tục hoạt động hoặc tạm dừng kinh doanh, đóng cửa.
Theo Sở Du lịch TP.HCM, một trong những lý do doanh thu du lịch thành phố tăng cao là nhờ chiến lược phát triển sản phẩm có giá trị tăng cao như du lịch đường sông, du thuyền, du lịch golf, mua sắm, du lịch MICE...
Hiện thành phố vẫn tiếp tục đẩy mạnh các phương án thu hút dòng khách có mức chi tiêu cao như Mỹ, Nhật Bản, Úc... bằng các gói sản phẩm chất lượng cao, tăng trải nghiệm cho du khách.
Đặc biệt, ngành du lịch thành phố đang có những điều kiện thuận lợi để tăng tốc như việc Chính phủ nới lỏng điều kiện visa từ ngày 15-8, giảm thuế giá trị gia tăng từ 10% xuống 8%, tung ra các chương trình kích du lịch và du lịch kết hợp mua sắm...
(Nguồn: tuoitre.vn)