Richard Branson thấy 'bị xúc phạm' khi được gọi là tỷ phú

DLDN - Tỷ phú Anh Richard Branson không muốn danh tiếng của bản thân được xác định bằng tiền bạc, thay vào đó là những gì đã tạo ra.
06/05/2024

Thương gia người Anh cảm thấy "khá xúc phạm" khi được giới thiệu là "tỷ phú Richard Branson" thay vì đồng sáng lập Virgin Group. Lý do ông đưa ra là: "Không ai nên coi giá trị tài sản ròng là thước đo chủ yếu của thành công và "thật buồn" khi kiếm tiền là mục tiêu duy nhất của cuộc đời một con người".

Tỷ phú Richard Branson. Ảnh: Instagram Richard Branson

Tỷ phú Richard Branson. Ảnh: Instagram Richard Branson

"Có thể ở Mỹ tỷ phú là dấu hiệu của thành công nhưng điều đó làm tôi khổ sở. Tôi cho rằng danh tiếng của bạn là những gì bạn tạo ra", ông chia sẻ trên CNBC.

Trong trường hợp của Branson, tiếng tăm của ông thường được xác định bởi Virgin Group, một công ty cổ phần đầu tư mạo hiểm sở hữu các doanh nghiệp hoạt động trong nhiều ngành công nghiệp từ hàng không, truyền thông tới hàng không vũ trụ. Theo Forbes, giá trị tài sản ròng ước tính 2,5 tỷ USD của thương gia Anh chủ yếu từ Virgin Group nhưng ông khó chịu với ý nghĩ ông tạo ra nó để kiếm tiền.

"Tiếng tăm của bạn là những người làm việc cùng tự hào với những gì họ tạo ra. Trả các hóa đơn vào cuối năm quan trọng nhưng những gì các thương nhân làm ở khắp nơi trên thế giới ngày nay - và là lý do duy nhất họ thành công - là tạo ra sự thay đổi trong cuộc sống của người khác. Tất cả điều đó mới thật sự quan trọng", tỷ phú sinh năm 1950 cho biết.

Bất kỳ khi nào Branson ra mắt một công ty mới như Virgin Atlantic năm 1984 và Virgin Mobile năm 1999, ông đều hỏi bản thân hai câu hỏi. "Một là nếu tôi tạo ra cái này, nó có thể tốt hơn những gì mọi người đang làm không? Hai là nó có thể tạo ra sự khác biệt thực sự trên thế giới không", ông thổ lộ. Thành công về tài chính thường đi sau đó nhưng Branson quả quyết rằng tiền chưa bao giờ là động lực chính của ông.

Dự án kinh doanh đầu tiên thành công của ông, một tạp chí văn hóa thanh niên có tên Student, ra đời chủ yếu nhằm thách thức các ấn phẩm truyền thống "cũ rích". Ông nói: "Tôi đã muốn nó tồn tại và đúng là tôi đã muốn có đủ quảng cáo để trả tiền cho các nhà in và các đơn vị sản xuất giấy. Nhưng tiền chắc chắn không phải là động lực để điều hành một tạp chí".

Lời khuyên hàng đầu của tỷ phú Branson để trở nên thành công là "tìm kiếm các cơ hội mà bạn cảm thấy thú vị và hào hứng. Đó là công thức cho hạnh phúc lớn hơn và bạn sẽ có cơ hội thành công hơn là bạn chỉ nghĩ tới thu nhập. Chúng ta chỉ có một cuộc đời thôi. Chúng ta dành nhiều thời gian để làm việc và thật buồn nếu bạn chỉ làm nó chỉ vì lương thưởng".

"Dĩ nhiên thành công không bao giờ được đảm bảo. Nếu bạn theo đuổi đam mê, bạn cần các yếu tố như tài năng và kiên trì để tránh thất bại", các chuyên gia cho hay.

Richard Branson không phải là tỷ phú duy nhất khuyên sự thỏa mãn cá nhân không phải lúc nào cũng đến từ việc tích lũy một khối tài sản lớn. "Thành công không nhất thiết là bạn có bao nhiêu tiền. Thành công chỉ là đặt ra một mục tiêu và có thể thức dậy mỗi sáng với cảm giác thực sự hài lòng với những gì đã đạt được", thương gia kiêm nhà đầu tư Mark Cuban từng chia sẻ.

Hà Nguyên (Theo CNBC)

..
Hỗ trợ trực tuyến
Top