DLDN - Những doanh nhân 'ảo' tụ tập chơi tennis, đánh golf

Những doanh nhân này tụ tập ăn uống, chơi thể thao và du lịch với nhau, nhưng giá trị cốt lõi đem lại cho công ty hoàn toàn trống rỗng.
27/04/2024

Tôi là nữ, chủ doanh nghiệp ở tầm trung, quy mô 50 nhân viên. Trước đây tôi được mời chào tham dự một khóa học, đại khái là đào tạo cách quản lý nhân sự, định hướng phát triển sự nghiệp.

Sau khi tìm hiểu thấy cũng hay nên tôi quyết định tham gia, vào học là phụ chủ yếu tạo mối quan hệ với mọi người là chính. Là dân kinh doanh nên tôi nghĩ điều đó là tất nhiên, cũng tốt trong công cuộc làm ăn.

Sau giờ học tôi được mời tham gia câu lạc bộ doanh nhân trẻ, câu lạc bộ doanh nhân. Họ thường tổ chức các cuộc ăn uống trong nhà hàng sang trọng, lâu lâu có tổ chức vài cuộc thi đấu tennis, đánh golf, đua xe đạp, các cuộc hội chợ triển lãm, thậm chí còn tổ chức các chuyến đi du lịch vài ngày.

Tôi cũng tham gia hết các cuộc vui chơi đó, mặc dù bản thân không hào hứng lắm nhưng nếu là có lợi cho doanh nghiệp thì tôi sẵn sàng thử. Sau một thời gian tôi rút lui vì nhận thấy có quá nhiều cái lệch lạc trong lối suy nghĩ và định hướng.

Trong những cuộc vui chơi ăn nhậu, những cuộc đi du lịch xa, họ không kiềm chế bản thân và dẫn đến những đều có lỗi với gia đình. Họ đối xử với nhân viên rất chi ly tính toán có phần ép buộc, có một chị trong hội còn không trả lương nhân viên ba ngày tang sự dù nhân viên đó về quê làm đám tang mẹ ruột.

Trên mạng xã hội toàn những hình ảnh tốt đẹp, hôm nay đi đánh tennis, ngày mai đánh golf, ngày kia thì đến tham quan công ty anh A, đến nhà máy chị C tìm hiểu quy trình sản xuất.

Trên mạng toàn những câu tán dương nhau, người xem có phần lát mắt, ngưỡng mộ nhưng thật chất giá trị cốt lỗi hoàn toàn trống rỗng, vì đa số là không cùng ngành nghề, chỉ xem tham quan hoặc nếu có học hỏi thì toàn phần ngọn, phần gốc rễ hoàn toàn trống rỗng.

Tôi nhìn lại, bỏ thời gian để tham quan công ty những người trong hội để được gì? Hay có vài ba tấm ảnh đăng lên mạng cho dân tình xem mình là là doanh nhân?

Thay vào đó tôi nghĩ nên tập trung cho cơ cấu sản xuất, đào tạo kiến thức chuyên môn cho nhân viên. Tôi dành thời gian quan tâm khách hàng, chính khách hàng là người tạo ra cơ hội cho doanh nghiệp bạn chứ không phải ai khác, chính nhân viên và cơ cấu sản xuất tốt, tạo ra chất lượng sản phẩm tốt mới tạo ra tiền đề phát triển doanh nghiệp.

Tôi đã rút lui và dành thời gian học hỏi về máy móc, quy trình sản xuất ở các nước tiên tiến để đầu tư lại toàn bộ hệ thống, cải thiện chất lượng. Từ đó khách hàng cũng hài lòng hơn về sản phẩm, giới thiệu thêm nhiều người hơn nữa.

Đối với nhân viên, tôi cũng dành thời gian quan tâm, hỏi han xem họ cần gì, thiếu thốn gì, tôi có thể hỗ trợ được gì. Vì doanh nghiệp không chỉ quan trọng nhất là lợi nhuận, mà doanh nghiệp đó phải mang lại giá trị cốt lỗi gì cho xã hội, mang lại giá trị gì cho người lao động.

Tôi cũng quan sát nhận thấy, các tập đoàn doanh nghiệp lớn, họ chẳng có thời gian đi hợp hội nhóm doanh nhân gì cả, thời gian của họ rất quý giá và toàn bộ tập trung vào công ty. Tôi đã rút lui và dành thời gian cho công ty, cho gia đình.

Cuối tuần gia đình tôi đi về thăm nội ngoại, nấu vài ba món ăn ngon tẩm bổ cả nhà, đều đó làm tôi thật sự hạnh phúc. Nếu có ai mời vợ chồng tôi đi ăn để xin nhờ vả, hoặc thỏa thuận hợp tác tôi cũng từ chối thẳng.

Giúp được tôi sẽ giúp, không cần phải xin trên bàn nhậu, còn công việc làm ăn nghiêm túc thì mời vào văn phòng tôi làm việc.Tôi chỉ tiếp khách hàng trên bàn nhậu sau khi đã ký được hợp đồng, đơn thuần chỉ để cảm ơn họ đã ủng hộ, hỏi han thêm về cuộc sống chứ không bàn bạc bất kỳ vấn đề liên quan đến hợp đồng.

Kết lại, thực trạng có nhiều doanh nghiệp, doanh nhân "ảo". Nếu có cơ hội được làm chủ, thì tôi nghĩ chúng ta nên tập trung cho đứa con tinh thần mình tạo ra, tích lũy thêm kiến thức, đầu tư ra chất lượng sản phẩm thật tốt để xứng với hai từ "doanh nhân".

Từ "doanh nhân" rất ý nghĩa, vì chúng ta mang lại công việc cho nhiều người lao động, mang lại những sản phẩm thật tốt cho xã hội, và một phần giúp đất nước cùng nhau phát triển.

Pham Huynh

 

..
Hỗ trợ trực tuyến
Top