Cuộc đua kế vị đế chế truyền thông của các con tỷ phú Rupert Murdoch

DLDN - Ba người con Elisabeth, Lachlan và James của 'ông trùm truyền thông' Rupert Murdoch đều cố gắng chứng minh tài năng với bố trong cuộc đua kế vị tập đoàn gia đình.
04/06/2024

Tỷ phú Rupert Murdoch nổi tiếng đào hoa, từng ly hôn 4 vợ và phải chia cho họ hàng tỷ USD. Ông trùm 92 tuổi có 6 người con với ba người vợ đầu. Trong số này có ba người con với người vợ thứ hai được biết đến nhiều nhất và tham gia điều hành công việc kinh doanh của gia đình từ sớm.

Tỷ phú Rupert Murdoch bên ba người con James, Lachlan và Elisabeth với người vợ thứ hai Anna Torv. Ảnh: Rex

Tỷ phú Rupert Murdoch (thứ hai từ phải qua) bên ba người con tài năng James, Lachlan và Elisabeth (từ trái sang). Ảnh: Rex

Cuộc hôn nhân thứ hai với cựu phóng viên Anna Torv, tỷ phú Rupert Murdoch có ba người con, hai trai một gái sau hơn ba thập niên gắn bó từ 1967 đến 1999. Con gái đầu của họ Elisabeth Murdoch, sinh năm 1968, được đặt tên theo người bà của ông. Sinh ra ở Sydney, Elisabeth sống ở New York trước khi học trường cao đẳng Vassar. Ngay từ đầu, Elisabeth đã đảm nhận nhiều vai trò trong một số bộ phận tại đế chế truyền thông của bố. Một số nguồn tin nói khi Elisabeth chào đời ông Murdoch có suy nghĩ để con gái thừa kế tập đoàn.

Năm 2001, Elisabeth thành lập công ty sản xuất riêng mang tên Shine và rất thành công khi bước chân vào thế giới sản xuất phim truyền hình thực tế. 10 năm sau, cô bán lại công ty cho cha mình với giá 674 triệu USD. Dù có bước tiến lớn trong ngành công nghiệp này nhưng có vẻ Elisabeth vẫn không ngừng tìm kiếm sự công nhận của cha.

"Bạn thích bố mẹ được tự hào về mình. Mỗi lần tôi cố gắng làm việc trong công ty của bố, ông không ấn tượng. Tôi nhận ra mình phải ra đi và là chính mình", Elisabeth chia sẻ trong cuộc phỏng vấn với tờ The New Yorker năm 2012. Con gái ông Murdoch sau đó khai trường một công ty sản xuất khác có tên Sister. Elisabeth có 4 người con và đang sống ở London với người chồng thứ ba. Có tin đồn cô không hòa hợp với bố và người em kế Lachlan.

Sinh năm 1971, Lachlan Murdoch là con trai đầu của tỷ phú Rupert Murdoch, con thứ hai của ông và bà Anna Torv. Lachlan được nhận xét thông minh, từng học triết học tại Đại học Princeton. Giống chị gái và em trai, Lachlan được cho muốn chứng minh giá trị trong công việc kinh doanh của gia đình và tận dụng mọi cơ hội để cho bố thấy tại sao mình nên là người kế vị.

Sau thời gian làm phó giám đốc điều hành tại tập đoàn News Corp của gia đình, Lachlan đã tách ra thành lập công ty riêng mang tên Illyria đầu tư vào các đài phát thanh ở Australia năm 2005. Trong thời gian này, con trai cả của tỷ phú truyền thông kết hôn với người mẫu Sarah O'Hare và có ba con. Năm 2014, anh trở lại News Corp, 5 năm sau được bổ nhiệm làm Chủ tịch và CEO của Fox. Hôm 21/9, trong thư gửi các nhân viên nói về kế hoạch nghỉ hưu, ông trùm Rupert Murdoch nói Lachlan sẽ tiếp quản vị trí chủ tịch của cả Fox Corp và News Corp. Lachlan trở thành người kế vị của bố, bước vào vị trí một trong những người quyền lực nhất làng truyền thông thế giới.

Đáp lại sự bổ nhiệm của bố, Lachlan viết: "Chúng ta cảm ơn ông vì tầm nhìn và tinh thần tiên phong, quyết tâm kiên định và di sản lâu dài ông để lại tại những công ty mà ông thành lập và số người ông có ảnh hưởng đến".

Ngoài Lachlan, tỷ phú Rupert Murdoch còn có một người con trai nữa là Jame Murdoch - con thứ ba của ông và vợ thứ hai Anna Torv. Cũng giống con đường tiến thân của anh trai và chị gái, James bước vào công việc kinh doanh của gia đình từ sớm. James cũng thể hiện rõ mong muốn tiếp quản quyền điều hành từ cha mình.

James Murdoch từng giữ các vị trí Phó tổng giám đốc News Corp năm 2011 và Giám đốc điều hành của 21st Century Fox năm 2015. Tuy nhiên vào năm 2019 khi anh trai Lachlan được bổ nhiệm vị trí cao hơn sau nhiều năm rời công việc kinh doanh gia đình, James được cho bất mãn sau nhiều năm nỗ lực chứng minh khả năng với bố. Anh sau đó rời tập đoàn của gia đình với lý do "bất đồng về một số nội dung biên tập". James Murdoch hiện sống ở New York với người vợ Kathryn và ba người con của họ.

Ngoài ba người con tài năng, ông Murdoch còn có ba con gái. Tỷ phú Australia kết hôn với người vợ đầu là người mẫu đồng hương Patricia Bookern năm 1956. Cả hai có người con gái duy nhất Prudence MacLeod trước khi ly hôn hơn 10 năm sau.

Prudence MacLeod - người con gái bị lãng quên của ông trùm Rupert Murdoch. Ảnh: PA

Prudence MacLeod - người con gái 'bị lãng quên' của ông trùm Rupert Murdoch. Ảnh: PA

Truyền thông Australia cho biết Prudence MacLeod và người cha nổi tiếng có mối quan hệ rạn nứt. Trong một cuộc phỏng vấn với The Guardian vài năm trước, người phụ nữ sinh năm 1958 nói cô cảm thấy mình không hợp với khuôn mẫu của gia đình.

"Họ đều có những chiếc thuyền lớn, tất cả họ", Prudence nói về các em cùng cha khác mẹ. "Tôi chưa bao giờ cảm thấy mình đủ sành điệu để lên chiếc thuyền lớn này. Các em đều cao hơn tôi, đó là điều tệ hại nhất. Vì thế họ đều trông sang trọng ở bất kỳ nơi đâu, đặc biệt trên thuyền nơi ai cũng mặc đồ bơi hoặc quần short. Tôi thì lùn và béo".

Con cả của ông Rupert Murdoch không muốn và cũng chưa bao giờ bước vào cuộc chạy đua tiếp quản tập đoàn của gia đình. Prudence hiện sống ở Sydney, Australia với người chồng thứ hai và ba người con.

6 người con của tỷ phú truyền thông Rupert Murdoch - 2

Hai con gái út của ông Murdoch bên mẹ - thương gia người Mỹ gốc Hoa Wendi Deng. Ảnh: Instagram Wendi Deng

Khoảng hai tuần sau khi ly dị người vợ thứ hai Anna Torv năm 1999, ông Rupert Murdoch khi đó đã 68 tuổi kết hôn với doanh nhân người Mỹ gốc Hoa Wendi Deng. Năm 2001, họ chào đón con gái đầu lòng Grace. Giờ 22 tuổi, Grace hiện là sinh viên Đại học Yale. Năm 18 tuổi, Grace được thừa kế hai tỷ USD từ cổ phần của gia đình.

Năm 2003, ông Murdoch và bà Wendi Deng có thêm người con gái nữa, Chloe. Năm Chloe 10 tuổi, bố mẹ cô ly hôn. Thiếu nữ 20 tuổi đang học tại Đại học Stanford. Cả Grace và em gái Chloe chưa tham gia vào công việc kinh doanh gia đình nhưng nhiều nguồn tin cho rằng sau khi tốt nghiệp đại học hai cô gái sẽ tiếp bước các anh chị làm việc trong các công ty của gia đình.

Hà Nguyên (Theo MM)

Tag:
..
Hỗ trợ trực tuyến
Top