MONG BÌNH YÊN CHO NHỮNG BƯỚC CHÂN TRẦN

Thời gian qua trong đời thực và trên mạng xã hội đã diễn điều gọi là “hiện tượng Thích Minh Tuệ". Đã có một bài viết trên facebook khái quát về tu sĩ Thích Minh Tuệ “Xuất thân từ một gia đình khiêm tốn ở chốn đất nghèo miền Trung (Hà Tĩnh), tu sĩ Minh Tuệ là một con người bình thường, hiền hòa và nhân hậu (lo học, hiền lành, hiếu thảo và thương người) là một công dân tốt (học ra trường, đi bộ đội theo nghĩa vụ, có công ăn việc làm ổn định. Với ý hướng tìm hiểu đạo Phật từ thuở thiếu thời, càng lớn lên càng có tâm nguyện xuất gia tu Phật và tới độ tuổi 30 đủ chín chắn, tu sĩ Minh Tuệ đã xuất ly tu theo đạo Phật…”.
03/06/2024

Thời gian qua trong đời thực và trên mạng xã hội đã diễn điều gọi là “hiện tượng Thích Minh Tuệ". Đã có một bài viết trên facebook khái quát về tu sĩ Thích Minh Tuệ “Xuất thân từ một gia đình khiêm tốn ở chốn đất nghèo miền Trung (Hà Tĩnh), tu sĩ Minh Tuệ là một con người bình thường, hiền hòa và nhân hậu (lo học, hiền lành, hiếu thảo và thương người) là một công dân tốt (học ra trường, đi bộ đội theo nghĩa vụ, có công ăn việc làm ổn định. Với ý hướng tìm hiểu đạo Phật từ thuở thiếu thời, càng lớn lên càng có tâm nguyện xuất gia tu Phật và tới độ tuổi 30 đủ chín chắn, tu sĩ Minh Tuệ đã xuất ly tu theo đạo Phật…”.

Hình ảnh ông Thích Minh Tuệ tại Phong Điền, Thừa Thiên Huế chiều ngày 31/5/2024. Ảnh: Võ Văn Minh Quân.

Được biết từ năm 2018 đến nay tu sĩ Thích Minh Tuệ đã thực hành tu tập theo hạnh đầu đà; đã có 3 chuyến chân trần đi bộ từ Nam ra Bắc rồi quay lại. Những chuyến đi này được thực hiện êm thắm, đúng nghĩa của hai từ thanh tịnh trong Phật giáo. Thế nhưng chuyến đi bộ “xuyên Việt” lần thứ 4 này của tu sĩ Thích Minh Tuệ lại trở thành một hiện tượng xã hội với hai luồng dư luận trái chiều: Một luồng thì không tiếc lời ca ngợi, xưng tụng tu sĩ Thích Minh Tuệ là bậc chân tu với phẩm chất thanh cao; được so sánh với các danh nhân nổi tiếng khác trên thế giới; Một luồng khác thì nặng lời bươi móc, xúc xiểm, thóa mạ, chê bai tu sĩ Thích Minh Tuệ là một gã ngông cuồng, cá nhân chủ nghĩa đã và đang muốn tự đánh bóng mình bằng những lời lẽ ngụy tín, xảo biện, bằng một cuộc đi chân trần làm ảnh hưởng đến trật tự trị an; đã hành động ngược lại Phật pháp, giáo hội. Cùng với việc đưa tin, chuyển tải những luận điểm trái chiều nhau trên, các tiktoker, facebooker, youtuber, cùng các diễn đàn mạng khác trong nước, hải ngoại liên tục chuyển tải hình ảnh cuộc đi bộ của tu sĩ Thích Minh Tuệ với những thông tin đa dạng, nhiều sắc thái gợi tính tò mò, hiếu kỳ của cộng đồng mạng, trong đó có giới trẻ.

Với một đất nước đang dần được ổn định trên các lĩnh vực chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội hiện nay của đất nước ta, quyền tự do tín ngưỡng của nhân dân luôn được tôn trọng, bảo vệ chính đáng. Nhưng thật đáng tiếc vẫn có một bộ phận lợi dụng sự tự do tín ngưỡng này để tạo nên những hành vi coi thường luật pháp, sống và làm việc sai trái, ngược với dòng chảy của đất nước, quê hương đang ngày một tiến bộ, văn minh. Bên cạnh đó là có một số người cuồng tín, tiếp nhận những thông tin sai lệch, phản khoa học để từ đó tạo nên nhiều cảnh phản cảm, làm phương hại đến phương pháp tu tập của tu sĩ Thích Minh Tuệ. Điều này được mô tả trong bài viết của tác giả TH: “Hùa theo đám đông, chạy theo trào lưu, nhiều người đón lõng “sư thầy đi bộ,” rồng rắn đi theo cả một quãng đường dài, xô đẩy, tranh chỗ đứng gần ông để chụp ảnh, quay phim… Cảnh tượng lộn xộn đó ảnh hưởng đến trật tự công cộng, gây phản cảm và phản tác dụng đối với mong muốn của chính Thích Minh Tuệ… Không bỏ lỡ dịp may hiếm có, những kẻ cơ hội, những thế lực xấu đã lợi dụng “hiện tượng Thích Minh Tuệ” để trục lợi và chống phá chính sách tôn giáo của Đảng và Nhà nước ta trên mạng xã hội”.

Phật tử Thừa Thiên Huế nghiêm trang đón ông Thích Minh Tuệ. Ảnh: Võ Văn Minh Quân.

Khi đang gõ phím bài viết này, chúng tôi được biết tin tu sĩ Thích Minh Tuệ đang dừng chân nghỉ tại Phong Điền, một địa danh giáp giới tỉnh Quảng Trị. Ý thức được trách nhiệm công dân, một tu sĩ Phật giáo đang tu tại Phong Điền đã viết “Đôi dòng trăn trở khi Hành giả Minh Tuệ ngang qua Phong Điền” đăng lên facebook của mình gửi các tín đồ, Phật tử:

“Thưa quý vị! Khi một Hành giả tu tập hạnh buông xả thì sẽ không muốn có bất kỳ thứ gì bám víu thế nên Hành giả Minh Tuệ cũng không ngoại lệ, thời gian vừa qua nhìn thấy hàng trăm ngàn người đi theo Hành giả Minh Tuệ với nhiều mục đích, tôn kính có, hà dua có, “đu trend” có… Thiết nghĩ! Huế là chiếc nôi của Phật giáo, thể hiện là người con Phật, sống trên tinh thần tự giác; mong muốn quý Phật tử và quý Bà Con nếu tôn kính hạnh tu tập của Hành giả Minh Tuệ thì y phục chỉnh tề đứng hai bên đường chào đón trong sự trang nghiêm, cũng mong rằng quý vị chào đón trong sự trật tự, không tràn xuống đường, không nên chạy theo quay phim, chụp hình làm mất trật tự an toàn giao thông, bởi lẽ một Hành giả tu tập không muốn phiền hà đến bất cứ ai…”

Phật tử và người dân Phong Điền, Thừa Thiên Huế đón ông Thích Minh Tuệ trong trật tự, văn minh. Ảnh: Võ Văn Minh Quân.

Điều đáng vui mừng là bài viết của tu sĩ này đã được nhiều phản hồi tích cực của cộng đồng mạng, của người dân Phong Điền, người dân xứ Huế qua những bình luận hưởng ứng tốt đẹp thể hiện tình cảm, trí tuệ cao khiết với Phật pháp; đồng thuận tôn trọng pháp luật với trách nhiệm cao.

“Chim bay ngang trời không để lại dấu vết”! Mong điều gọi là “hiện tượng Thích Minh Tuệ” sẽ nhanh chóng không tồn tại để con đường dài theo đất nước Việt Nam được yên bình, tinh tấn, thanh tịnh nâng bước chân trần cho những ai muốn tìm cho mình một đức tin đầy năng lượng sống, một đức tin giàu tâm huyết, trí tuệ cùng nhân dân góp phần vào công cuộc xây dựng đất nước ngày một hưng thịnh, phồn vinh.

THEO HUENGAYMOI.COM - HUỆ TƯỜNG

Huế, 31.5.2024.

..
Hỗ trợ trực tuyến
Top