Trước đó, ngày 31/3/2023, Bộ Công Thương đã công bố kết quả kiểm tra chi phí sản xuất kinh doanh điện năm 2021 và 2022 của EVN theo quy định tại Quyết định số 24/2017/QĐ-TTg. Kết quả kiểm tra chi phí sản xuất kinh doanh điện năm 2021 và năm 2022 của EVN cho thấy, giá thành sản xuất kinh doanh điện năm 2022 là 2.032,26 đồng/kWh, tăng 9,27% so với năm 2021. Điều này cũng dẫn đến kết quả hoạt động sản xuất kinh doanh của EVN năm 2022 lỗ tới hơn 26.462 tỷ đồng.
Giá điện bình quân sẽ tăng lên 1.920,3732 đồng/kWh từ ngày 4/5/2023.
Mới đây, Bộ Công Thương cũng đã có Văn bản số 304/BCT-ĐTĐL ngày 27/4/2023 cho ý kiến hướng dẫn thực hiện điều chỉnh giá bán lẻ điện theo Thông báo số 49/TB-VPCP của Bộ Công Thương về việc thực hiện chỉ đạo của Thường trực Chính phủ. Theo đó, Bộ Công Thương yêu cầu EVN thực hiện điều chỉnh giá bán lẻ điện bình quân năm 2023, tuân thủ theo quy định tại Quyết định số 24/2017/QĐ-TTg ngày 30/6/2017 của Thủ tướng Chính phù, quy định về cơ chế điều chinh mức giá bán lẻ điện bình quân.
EVN thực hiện chỉ đạo của Thường trực Chính phủ tại Thông báo sô 49/TB- VPCP ngày 16/4/2023 của Văn phòng Chính phù (Thông báo sô 49/TB- VPCP), để đảm bảo việc điều hành giá điện không giật cục, cá lộ trình, ổn định chính trị và trật tự an toàn xã hội, hài hòa lợi ích giữa DN và người dân.
Bộ Công Thương đề nghị EVN thực hiện điều chỉnh tăng giá bán lẻ điện bình quân năm 2023 ở mức tối đa 3%, so với giá bán lẻ điện bình quân hiện hành và thời điềm điều chỉnh sau dịp nghi lễ 30/4 và1/5/2023.
Bộ Công Thương cũng yêu cầu EVN khẩn trương thực hiện một số nội dung để cải thiện tình hình tài chính. Cụ thể, rà soát toàn bộ các yếu tố đầu vào, cơ cấu chi phí, xác định rõ nguyên nhân khách quan, nguyên nhân chù quan của tình trạng tài chính hiện nay, thực hiện quyết liệt các giải pháp tiết giảm chi phí sản xuất kinh doanh điện, cải thiện tinh hình tài chính, bao gồm việc ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số, đàm phán với các nhà đầu tư, nhà cung cấp, hộ bán điện theo nguyên tắc hài hòa lợi ích, chia sẻ rủi ro...
EVN xây dựng Đề án truyền thông tổng thể, toàn diện, bảo đảm thuyết phục, hiệu quả, tạo đồng thuận xã hội. Triển khai quyết liệt, có hiệu quả các chương trình vận động, tuyên truyền thực hành tiết kiệm điện; phát động phong trào tiết kiệm điện trong toàn xã hội và các đơn vị thành viên của EVN./.